Hiện nay, do nhu cầu mở rộng hoạt động mà nhiều doanh nghiệp thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện. Vì vậy, số lượng chi nhánh, văn phòng đại diện ở Việt Nam ngày càng nhiều. Nếu bạn đang có nhu cầu thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện thì hãy tham khảo bài viết sau. Chúng tôi sẽ làm rõ về thủ tục thành lập chi nhánh, Văn phòng đại diện.
Luật Gia Hoàn – đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ cho doanh nghiệp. Phổ biến là các dich vụ thành lập doanh nghiệp, chữ ký số, hóa đơn điện tử… Đơn vị luôn tự hào khi có đội ngũ chuyên viên và tư vấn viên giàu kinh nghiệm. Đặc biệt, trong lĩnh vực thủ tục thành lập doanh nghiệp dù là trực tiếp hay trực tuyến.
1. Thế nào là chi nhánh, văn phòng đại diện?
Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp. Bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.
Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp. Văn phòng đại diện sẽ bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.
2. Hồ sơ thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện
Nếu muốn thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện thì cần chuẩn bị các hồ sơ sau:
- Thông báo thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký;
- Bản sao nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của HĐTV/HĐQT/chủ sở hữu công ty
- Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện.
3. Thủ tục thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện
a) Thủ tục đăng ký trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính
Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị một bộ hồ sơ nêu trên đầy đủ. Bước này cũng không hề dễ dàng. Bởi lẽ việc này đòi hỏi người có kinh nghiệm. Vì vậy, tốt hơn hết là bạn hãy nhờ đơn vị hỗ trợ. Chúng tôi sẽ ưu tiên bạn với mức giá rẻ nhất thị trường.
Bạn cần mang hồ sơ đến cơ quan đăng ký kinh doanh để nộp. Cụ thể là Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch – Đầu tư địa phương. Đây cũng chính là nơi bạn đã nộp hồ sơ thành lập doanh nghiệp. Bởi cơ quan giải quyết hồ sơ thành lập doanh nghiệp cũng có thẩm quyền việc chuyển đổi doanh nghiệp.
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo, hồ sơ của bạn được xem xét.
Trường hợp hồ sơ hợp lệ thì bạn sẽ được chuyển đổi loại hình doanh nghiệp. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo cho bạn. Việc thông báo phải thành văn bản ghi rõ nội dung cần sửa đổi, bổ sung. Trường hợp từ chối sửa đổi, bổ sung thông tin thì phải thông báo bằng văn bản cho bạn và nêu rõ lý do.
Nếu hồ sơ được giải quyết, bạn sẽ nhận được Giấy biên nhận về việc cấp giấy đăng ký kinh doanh. Giấy biên nhận sẽ ghi rõ thời gian bạn nhận kết quả. Đây là chứng từ cần phải đưa ra khi đến nhận kết quả. Ngoài ra, bạn cũng cần mang CMND/CCCD/ Hộ chiếu … để được trao giấy đăng ký kinh doanh.
b) Thủ tục đăng ký qua mạng điện tử sử dụng chữ ký số công cộng
Người nộp hồ sơ kê khai thông tin, tải văn bản điện tử, ký xác thực hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử và thanh toán phí, lệ phí đăng ký doanh nghiệp theo quy trình trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp (https://dangkykinhdoanh.gov.vn).
Sau khi hoàn thành việc gửi hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, người nộp hồ sơ sẽ nhận được Giấy biên nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử.
Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện cấp đăng ký doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh thực hiện cấp đăng ký doanh nghiệp và thông báo cho doanh nghiệp về việc cấp đăng ký doanh nghiệp.
Trường hợp hồ sơ chưa đủ điều kiện cấp đăng ký doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh gửi thông báo qua mạng thông tin điện tử cho doanh nghiệp để yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ.
c) Thủ tục đăng ký qua mạng điện tử sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh
– Người nộp hồ sơ sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh để kê khai thông tin, tải văn bản điện tử và ký xác thực hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử và thanh toán phí, lệ phí đăng ký doanh nghiệp theo quy trình trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp (https://dangkykinhdoanh.gov.vn) .
Trường hợp ủy quyền thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh, văn bản ủy quyền phải có thông tin liên hệ của người ủy quyền để xác thực việc nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử.
– Sau khi hoàn thành việc gửi hồ sơ đăng ký, người nộp hồ sơ sẽ nhận được Giấy biên nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử.
– Phòng Đăng ký kinh doanh cấp đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp trong trường hợp hồ sơ đủ điều kiện và thông báo cho doanh nghiệp về việc cấp đăng ký doanh nghiệp.
Trường hợp hồ sơ chưa đủ điều kiện, Phòng Đăng ký kinh doanh gửi thông báo qua mạng thông tin điện tử cho doanh nghiệp để yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ
Trên đây là phần giải đáp của Luật Gia Hoàn đối với vấn đề “Thủ tục chuyển đổi doanh nghiệp tư nhân sang công ty TNHH “. Nếu bạn không thể tự mình làm các thủ tục doanh nghiệp thì hãy liên hệ với chúng tôi.
5. CÁC KÊNH HỖ TRỢ VÀ TƯ VẤN CHO DOANH NGHIỆP
Zalo: 0972.39.1526 – 0702.48.5555
Group zalo cập nhật chính sách, luật thuế mới: https://zalo.me/g/tfwshp852
Group zalo hỗ trợ chữ ký số, hóa đơn điện tử: https://zalo.me/g/fkqwcn211
Facebook Giám đốc : https://www.facebook.com/Luat.Gia.Hoan
Fanpage: https://www.facebook.com/LuatgiahoanHanoi0972391526
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCtWPfFBAlpJzu8Mbmu-1oSQ/videos