Bạn đang muốn thành lập doanh nghiệp mà không biết phải chuẩn bị những giấy tờ gì? Nộp hồ sơ ở đâu và trình tự thủ tục thế nào? Bạn đi nộp hồ sơ thành lập doanh nghiệp nhưng bị từ chối, hồ sơ bị thiếu, bị sai sót… Nếu bạn đang gặp phải những khó khăn đó thì bài viết về thủ tục thành lập doanh nghiệp dưới đây của Luật Gia Hoàn sẽ giúp bạn tháo gỡ.
1. Chuẩn bị hồ sơ
Việc chuẩn bị hồ sơ trong thủ tục thành lập doanh nghiệp là bước đầu tiên không thể bỏ qua. Việc bạn có hoàn tất được thủ tục hay không phụ thuộc phần lớn đến hồ sơ của bạn.
a) Hồ sơ cơ bản mà bạn cần chuẩn bị
Theo đó, để thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp cần chuẩn bị những hồ sơ như sau:
- Giấy đề nghị đăng ký công ty (Mẫu được quy định trong Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT)
- Điều lệ công ty (Mẫu được quy định trong Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT)
- Danh sách thành viên/cổ đông góp vốn. Khi lên danh sách bạn cần liệt kê rõ thông tin của từng thành viên/cổ đông cũng như tỷ lệ vốn góp của họ.
- Bản sao giấy tờ tùy thân của các thành viên/cổ đông góp vốn: CMT, CCCD, hộ chiếu.
- Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư nếu công ty có yếu tố vốn góp nước ngoài (còn hiệu lực)
b) Một số hồ sơ, tài liệu khác:
Ngoài những hồ sơ cơ bản nêu trên, bạn cũng cần chuẩn bị các hồ sơ khác như:
-
- Quyết định thành lập hoặc giấy tờ tương đương khác trong trường hợp tổ chức là thành viên/cổ đông góp vốn
- Bản sao chứng thực hợp lệ giấy tờ pháp lý của người đại diện theo ủy quyền quản lý phần vốn góp.
- Văn bản ủy quyền của chủ sở hữu cho người được ủy quyền nếu thành viên góp vốn là tổ chức trong nước.
- Nếu thành viên góp vốn là tổ chức nước ngoài thì giấy tờ phải được hợp pháp hóa lãnh sự
- Văn bản ủy quyền cho tổ chức/cá nhân thực hiện thủ tục nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh (nếu có)
- Hồ sơ xin cấp các giấy phép đối với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện
2. Thẩm quyền giải quyết
Thông thường, cơ quan tiếp nhận hồ sơ là Phòng đăng ký kinh doanh của Sở Kế Hoạch & Đầu Tư trực thuộc địa phương.
3. Nộp hồ sơ
Bạn mang hồ sơ tới cơ quan tiếp nhận để nộp trực tiếp hoặc ủy quyền cho người khác. Việc ủy quyền phải được lập thành văn bản. Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị khoản tiền để nộp lệ phí đăng bố cáo lúc nộp hồ sơ.
Sau khi nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký sẽ kiểm tra xem hồ sơ có hợp lệ hay không. Nếu hồ sơ không đạt yêu cầu thì cơ quan đăng ký sẽ thông báo ngay cho bạn để sửa chữa và bổ sung. Đa phần, những trường hợp bị trả hồ sơ là do sai thông tin cá nhân, thiếu giấy tờ hay sai về hình thức văn bản. Vì vậy, bạn phải hết sức lưu ý vấn đề này.
Trong thời hạn 3 ngày kể từ ngày doanh nghiệp nộp hồ sơ hợp lệ thì bạn sẽ được cấp Giấy biên nhận. Trên giấy biên nhận sẽ ghi rõ ngày trả kết quả.
4. Nhận kết quả
Khi đi nhận kết quả thì bạn cần mang theo giấy biên nhận, giấy tờ tùy thân của người nhận. Người nhận có thể là người đại điện theo pháp luật hoặc người được ủy quyền (nếu có).
Trên đây là tư vấn của Luật Gia Hoàn để trả lời câu hỏi: “Thủ tục thành lập doanh nghiệp bao gồm mấy bước” . Nếu bạn không thể tự mình làm các thủ tục doanh nghiệp thì hãy liên hệ với chúng tôi.
Luật Gia Hoàn chuyên cung cấp các dịch vụ doanh nghiệp, chữ ký số, hóa đơn điện tử… Chúng tôi luôn tự hào khi có đội ngũ chuyên viên và tư vấn viên giàu kinh nghiệm. Đặc biệt, trong thủ tục thành lập doanh nghiệp, đơn vị luôn nhận được phản hồi tích cực từ phía khách hàng.
5. CÁC KÊNH HỖ TRỢ VÀ TƯ VẤN CHO DOANH NGHIỆP
Zalo: 0972.39.1526 – 0702.48.5555
Group zalo cập nhật chính sách, luật thuế mới: https://zalo.me/g/tfwshp852
Group zalo hỗ trợ chữ ký số, hóa đơn điện tử: https://zalo.me/g/fkqwcn211
Facebook Giám đốc : https://www.facebook.com/Luat.Gia.Hoan
Fanpage: https://www.facebook.com/LuatgiahoanHanoi0972391526
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCtWPfFBAlpJzu8Mbmu-1oSQ/videos