Luật Doanh nghiệp đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung, ban hành mới ngày càng hoàn thiện, tiến bộ. Các quy định mới ban hành đã chính tỏ được hiệu quả, nhất là việc thực hiện thủ tục trực tuyến. Chính sách này đã thúc đẩy, khuyến khích nhóm doanh nghiệp thành lập. Tuy nhiên, việc thực hiện sẽ không dễ dàng đối với các doanh nghiệp không nắm rõ quy trình. Bài viết dưới đây của Luật Gia Hoàn mong rằng sẽ giúp đỡ cho bạn đọc tháo gỡ vướng mắc. Đồng thời cũng trả lời cho câu hỏi: “Nộp hồ sơ thành lập doanh nghiệp gián tiếp có được không?“
1. Hồ sơ cần chuẩn bị
Hiện nay, việc đăng ký doanh nghiệp bắt buộc với thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Một số các tỉnh thành lớn khác cũng yêu cầu người dân nộp hồ sơ trực tuyến.
Hồ sơ bạn cần chuẩn bị tương tự với hồ sơ mà bạn nộp trực tiếp. Bao gồm các tài liệu, giấy tờ cơ bản sau:
- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp. Mẫu giấy đề nghị được quy định trong Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT
- Điều lệ công ty
- Danh sách thành viên/cổ đông góp vốn. Khi lên danh sách bạn cần liệt kê rõ thông tin của từng thành viên/cổ đông cũng như tỷ lệ vốn góp.
- Bản sao giấy tờ tùy thân của các thành viên/cổ đông góp vốn: CNND; CCCD; Hộ chiếu
- Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư nếu công ty có yếu tố vốn góp nước ngoài (còn hiệu lực)
- Giấy ủy quyền (nếu có)

2. Thủ tục thành lập doanh nghiệp online
-
Bước 1: Tạo tài khoản trên trang đăng ký doanh nghiệp
Muốn thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp trực tuyến, bạn cần tạo một tài khoản trên trang đăng ký: https://dangkykinhdoanh.gov.vn. Sau khi có thông báo xác nhận đăng ký tài khoản thành công thì bạn mới thực hiện được thủ tục trực tuyến.
-
Bước 2: Nhập thông tin
Người đại diện theo pháp luật hoặc người được ủy quyền thực hiện nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử. Trên trang đăng ký doanh nghiệp đã có phần hướng dẫn quy trình nộp hồ sơ. Nếu bạn có khó khăn tại thao tác nào thì có thể tham khảo để thực hiện. Nếu còn vướng mắc tại quy trình nào thì đừng ngần ngại liên hệ với Luật Gia Hoàn để được giúp đỡ.
Cái tài liệu, văn bản đính kèm bạn đều cần phải scan để tải lên theo đúng quy định.
Ngoài ra, bạn cũng cần thực hiện thanh toán lệ phí trực tuyến để quy trình nộp hồ sơ được hoàn tất.
-
Bước 3: Xử lý hồ sơ
Sau khi bạn đã nộp hồ sơ thành công, sẽ có cán bộ của Phòng Đăng ký kinh doanh tiếp nhận và xem xét hồ sơ. Trường hợp hồ sơ đầy đủ, bạn sẽ nhận được Giấy biên nhận có ghi rõ về thời gian nhận kết quả. Thông thường, bạn sẽ chỉ mất 3 ngày để nhận được Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Nếu hồ sơ của bạn không hợp lệ, người tiếp nhận sẽ thông báo cho bạn để bổ sung kèm thời hạn. Nếu hồ sơ của bạn bị từ chối thì việc từ chối phải bằng văn bản và nêu rõ lý do.
-
Bước 4: Nhận kết quả
Khi đi nhận kết quả thì bạn cần mang theo giấy biên nhận, giấy tờ tùy thân của người nhận hoặc giấy ủy quyền (nếu có). Ngoài ra, bạn cũng có thể nhận kết quả trực tuyến nếu đã đăng ký địa chỉ nhận.
Có thể thấy, việc đăng ký doanh nghiệp trực tuyến rất thuận tiện. Bạn chỉ cần ngồi ở nhà cũng đã thành lập được doanh nghiệp của mình. Đây là một điểm tiến bộ đáng ghi nhận của pháp luật doanh nghiệp.
Trên đây là phần giải đáp của Luật Gia Hoàn đối với câu hỏi của bạn đọc. Nếu bạn không thể tự mình làm các thủ tục doanh nghiệp thì hãy liên hệ với chúng tôi.
Luật Gia Hoàn – đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ cho doanh nghiệp. Phổ biến là các dich vụ thành lập doanh nghiệp, chữ ký số, hóa đơn điện tử… Đơn vị luôn tự hào khi có đội ngũ chuyên viên và tư vấn viên giàu kinh nghiệm. Đặc biệt, trong lĩnh vực thủ tục thành lập doanh nghiệp dù là trực tiếp hay trực tuyến.
CÁC KÊNH HỖ TRỢ VÀ TƯ VẤN CHO DOANH NGHIỆP
Zalo: 0972.39.1526 – 0702.48.5555
Group zalo cập nhật chính sách, luật thuế mới: https://zalo.me/g/tfwshp852
Group zalo hỗ trợ chữ ký số, hóa đơn điện tử: https://zalo.me/g/fkqwcn211
Facebook Giám đốc : https://www.facebook.com/Luat.Gia.Hoan
Fanpage: https://www.facebook.com/LuatgiahoanHanoi0972391526
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCtWPfFBAlpJzu8Mbmu-1oSQ/videos